It is currently Thu 29 Oct 2020 5:49 pm

All times are UTC + 7 hours




Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 
Author Message
 Post subject: เทคนิคการซื้อของจาก AliExpress ให้ไม่ผิดพลาด
PostPosted: Thu 25 Apr 2019 9:03 am 
Offline

Joined: Tue 05 May 2009 8:20 pm
Posts: 258
prlj2q57g5CRQkNtBcL-o.jpg

จากประสบการณ์ส่วนตัว อยากสรุปเทคนิคสำหรับซื้อของจาก AliExpress เผื่อเป็นประโยชน์ค่ะ

1.วิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อนว่าสเปคที่บอกมามีความเป็นไปได้ไหม อันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมา เพราะสินค้ามีหลากหลาย คนขายมักจะไม่ละเอียดหรือลงสเปคผิดเพราะก๊อบต่อๆกันมา และบ่อยครั้งก็มักจะแปลเป็นภาษาอังกฤษแบบวกวน อ่านไม่ค่อยเข้าใจ

2.เปรียบเทียบกับร้านอื่นๆหาสิ่งผิดปกติ ส่วนใหญ่จะก๊อบสินค้าเหมือนๆกันแต่ข้างใน (ฮาร์ดแวร์) อาจจะไม่เหมือนกัน แล้วแต่โรงงานผู้ผลิต

3.ในสินค้าที่ภายนอกเหมือนกัน ให้เราเลือกเรียงสินค้าจากจำนวนยอดขาย (ordered) ยอดขายมากมักจะเป็นโรงงานผู้ผลิตที่ได้คุณภาพหรือเป็นผู้คิดค้นคนแรก (Official store) ราคาอาจจะแพงกว่านิดหน่อยแต่ชัวร์ สินค้าในสต๊อกมีเยอะ เป็นของใหม่ ไม่วนเคลม ส่งเร็วและบริการดี

4.อ่านฟีดแบ็คและดูรูปสินค้าจริงจากผู้ซื้อ เพราะรูปที่ลงมักจะเป็นรูป 3D ดีไซน์จากคอมพิวเตอร์ มันจะดูสวยหรูและจะไม่เหมือนสินค้าจริง ถ้าโชคดีจะเจอชาวรัสเซียที่ชอบวัดขนาดและทดสอบสินค้ามาอย่างละเอียด

5.ดูรีวิวสินค้าในยูทูป เพื่อดูการทดสอบการทำงานของสินค้าจริง

6.เลือกร้านที่ส่งด้วย China Post หรือ AliExpress Standard จะได้ของภายใน 2 อาทิตย์ อย่าเลือก Yanwen เพราะจะส่งช้ามากประมาณ 4-7 อาทิตย์ ซึ่งราคามักจะถูกกว่าแค่นิดหน่อย

China Post Registered Air Mail ใช้เวลา 1-2 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 1.5 อาทิตย์ เคยได้เร็วสุด 4 วัน สามารถแทรคกิ้งได้
China Post Air Mail ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 2 อาทิตย์
China Post Ordinary Small Packet ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 2 อาทิตย์
AliExpress Standard Shipping ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 2 อาทิตย์
4PX Singapore Post ใช้เวลา 3-5 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 3 อาทิตย์
Yanwen ใช้เวลา 4-7 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 3.5 อาทิตย์

7.บางร้านที่เป็น Official store ถ้าสั่งสินค้า 2 อย่างขึ้นไป มักจะส่งแบบ China Post Registered Air Mail มาให้ จะได้ของเร็วและปลอดภัย

8.ถ้าได้สินค้ามาผิดให้ถ่ายรูปและกด Dispute ขอเงินคืนได้ 100% โดยไม่ต้องส่งของคืนไปแต่อย่างใด ดีกว่าซื้อของในประเทศไทยด้วยซ้ำ (AliExpress มักจะเข้าข้างลูกค้า ถ้าคนขายหลอกล่อเสนออะไรก็อย่าไปตอบรับ ให้ระบบ AliExpress จัดการเอง เพราะคนขายจะกลัวเสียประวัติ)

9.ถ้าสินค้าส่งมาผิดหรือเสียหายแค่บางอย่าง แล้วเรายอมรับได้ สามารถขอคืนเงินบางส่วน เช่น สีไม่ตรง สเปคไม่ครบ

10.ถ้าเราได้ของแล้ว ก็ควรถ่ายรูปรีวิวสินค้าเพื่อตอบแทนสังคมบ้าง ผู้ซื้อจากทั่วโลกสามารถโหวตคะแนนและเขียนรีวิวได้ตามความเป็นจริงโดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนแกล้งในภายหลัง (แต่ถ้าซื้อของในเวบไทยคนขายอาจจะตามเอาเรื่องได้ ทำให้ไม่มีใครกล้าวิจารณ์ตามความเป็นจริง)

11.ถ้าเราสั่งแล้วกดยกเลิก โดยที่คนขายยังไม่ได้ส่งสินค้าออกมา คนขายมักจะถามเหตุผลไม่ยอมยกเลิกง่ายๆ ให้เราตอบว่าเลือกสินค้าผิดจะสั่งรุ่นอื่น บางร้านก็ชอบอ้างว่าส่งออกมาแล้ว ถ้าเกิดกรณีนี้ให้กด Dispute และ capture ลำดับเวลาว่าเรายกเลิกก่อนที่เค้าจะ shipping ออกมา

12.สำหรับลูกค้าประจำ ร้านที่ดีๆเป็นโรงงานผู้ผลิตเอง (Official store) บางครั้งซื้อสินค้า 2 ครั้งขึ้นไป เค้ามักจะเสนอคูปองส่วนลดให้ไว้ใช้คราวหน้า

13.ถ้ามูลค่าสินค้าน้อยกว่า 1,500 บาท ไม่ต้องเสียภาษี (คนขายมักจะลงราคามาถูกกว่าความเป็นจริงให้อยู่แล้ว) แต่ถ้าโดนเรียกเก็บภาษีจะต้องไปจ่ายและรับของที่ไปรษณีย์


Top
 Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 

All times are UTC + 7 hours


Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 3 guests


You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot post attachments in this forum

Search for:
Jump to: